แนวทางการเลือก ตู้แช่ หรืออุปกรณ์เก็บความเย็นให้เหมาะกับคุณ

ตู้แช่

แนวทางการเลือก ตู้แช่ หรืออุปกรณ์เก็บความเย็นให้เหมาะกับคุณ

ตู้แช่ เป็นอุปกรณ์เก็บความเย็นรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะภาคธุรกิจอาหาร เครื่องดื่ม มินิมาร์ท ร้านนั่งดื่ม ตลาดสด ไปจนถึงซุปเปอร์มาร์เกต รวมถึงตู้แช่ทางด้านการแพทย์ เช่นยา – วัคซีนที่มีแนวโน้มที่เติบโตขึ้นอย่างและมีแนวโน้มที่จะเติบดตขึ้นเรื่อย ๆ  ไม่ว่าจะทั้งร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม รวมถึงระดับครัวเรือน เราจะมาแนะวิธีเทคนิค วิธีการเลือกตู้แช่เพื่อให้หมาะสมกับการใช้งานของคุณ

เปรียบเทียบความแตกต่างของตู้เย็น VS ตู้แช่

ตู้แช่กับตู้เย็น

โดยปกติไม่ว่าบ้านเรือนไหน ๆ เราก็มักจะใช้ตู้เย็นเพื่อถนอมอาหารให้เก็บไว้ได้นาน ไ ไม่ว่าจะเนื้อหมู เนื้อสัตว์ เนื้อไก่ อาหารทะเล กุ้ง ปู ปลา รวมถึงผักสด ผลไม้สด อีกทั้งยังสามารถแช่น้ำ แช่เครื่องดื่มได้อีกด้วย ภายในยังมีช่องแช่แข็งสำหรับทำน้ำแข็ง แช่น้ำแข็ง แช่อาหารแช่แข็ง แล้วเพราะอะไรจึงจะต้องมีตู้แช่ด้วย

ก่อนอื่นต้องอธิบายความแตกต่างของอุปกรณ์ทำความเย็นทั้ง 2 ชนิดนี้ก่อน สำหรับความต่างประการแรก คือ ความเสถียรของอุณหภูมิที่ตู้แช่จะสามารถทำออกมาได้ดีกว่า มีอุณหภูมิที่เหมาะสม คงที่ มีประสิทธิภาพและมีความเฉพาะเจาะจง การแช่ไวน์เพื่อใช้สำหรับจำหน่ายค้าขาย เราทราบกันดีว่าอุณหภูมิของไวน์มีผลต่อคุณภาพของไวน์มาก ดังนั้นหากใช้ตู้ให้ความเย็นทั่วไป อาจทำให้คุณภาพของไวน์เสียหายได้ จึงจำเป็นต้องเลือกเป็นตู้แช่ไวน์เดยเฉพาะ เป็นต้น

นอกจากนั้นแล้วตู้แช่ยังมีพื้นที่เก็บของได้มากกว่า มีความเสถียรภาพทางด้านความเย็นที่มากกว่า มีการออกแบบมีฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่เพิ่มความสะดวกสบายที่เอื้อกับภาคธุรกิจที่มากกว่าอีกด้วย

ยิ่งในปัจจุบันนี้หลายท่านอาจจะงดเว้นการออกไปจ่ายตลาดที่มีคนเยอะ ๆ ไปก่อน จึงเลือกซื้ออาหารสดทีละเยอะ ๆ เพื่อมากักตุนเอาไว้ให้อยู่ได้นานที่สุด ตรงนี้อาจทำให้พื้นที่เก็บของตู้เย็นอาจไม่เพียงพอ ตู้แช่ที่มีปริมาณของพื้นที่มากกว่จึงอาจตอบโจทย์นี้มากกว่า

ไม่ว่าจะระดับครัวเรือน หรือระดับธุรกิจทั้งร้านอาหาร มินิมาร์ท ร้านเครื่องดื่ม ร้านเบเกอรี่ อุปกรณ์เก็บความเย็นที่มีความเหมาะสมย่อมมีความสำคัญมาก ครั้งนี้เราจึงจะมาแนะนำแนวทางในการเลือกอุปกรณ์เก็บความเย็นที่มีความเหมาะสมกับแต่ละท่านกัน

การเลือกตู้แช่สำหรับสมาชิกในบ้าน

ตุ้แช่เชิงพาณิชย์

ด้วยปริมาณของการแช่ตู้เย็นที่มีอยู่จำกัด หากบ้านไหนที่มีสมาชิกค่อนข้างเยอะ แค่ตู้เย็นจึงอาจไม่เพียงพอ อาจจะต้องมองเป็นตู้แช่ โดยให้สังเกตที่ คิว (Queue)  ดังนี้

หากอาศัยเพียงลำพัง เพื่อความประหยัดให้เลือก ขนาดประมาณ 2.5-5 คิว

หากอาศัยประมาณ 3-4 คน ให้ขยับขึ้นไปเป็นขนาดประมาณ 7-14 คิว
หากอาศัยอยู่มากกว่า 5 คน แนะนำให้เลือกเลือกขนาดใหญ่หน่อย เช่น  14-22 เป็นต้น เพื่อให้เพียงพอกับการใช้งานในภาคครัวเรือน

การเลือกตู้แช่เครื่องดื่ม

ตู้แช่เครื่องดื่ม

สำหรับร้านอาหารที่จำหน่ายเครื่องดื่มเอง  ร้านขายของชำ มินิมาร์ท ร้านนั่งดื่มต่าง ๆ ตู้แช่เครื่องดื่มนั้นถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก เพระความเย็นถือเป็น 1 ในหัวใจสำคัญของธุรกิจนี้ สำหรับรุ่นที่ได้รับความนิยมจะเป็นรุ่นที่เป็นกระจก อาจจะเป็นกระจกรอบด้สนก็ได้ เพื่อเอื้อต่อการการโชว์สินค้าให้กับลูกค้า มีหลายชั้นให้เลือก ดังนั้นทางร้านต้องคำนวณก่อนว่าปริมาณสินค้าในร้านมีมากหรือน้อยอย่างไรเพื่อให้สัมพันธ์กับความต้องการ อาจจะ 3 ชั้น 5 ชั้น หรือ 10 ชั้น และต้องดูว่าต้องการเป็นแบบ 1 ประตู 2 ประตู 3 ประตู หรือมากกว่านั้น อีกทั้งต้องคำนึงถึงอุณหภูมิของตู้แช่เพื่อให้ความสอดคล้องกับสินค้าที่เราจำหน่าย

เพื่อไม่ให้แช่สินค้าจนแออัดเกินไปเพราอาจส่งผลต่อการกระจายความเย็นที่ทั่วถึงได้ นอกจากนั้นให้คำนึงความสะดวกของลูกค้าด้วย เช่น  มีมือจับเพื่อสะดวกในการเปิด-ปิดของลูกค้า นอกจากนั้นเวลาเปิดปิดต้องปิดสนิทเพื่อป้องกันการเปลืองพลังงานโดยไม่จำเป็น เลือกแบบที่มีไฟส่องสว่างแต่เป็นประเภทไฟที่ประหยัดพลังงานด้วย

ที่สำคัญในการเลือกอุปกรณ์เก็บความเย็นแต่ละครั้งต้องคำนึงถึงวัสดุที่นำมาใช้ ควรเลือกรุ่นที่จะไม่ก่อให้ เกิดสนิมในอนาคต ทางด้านฟังก์ชั่นต่าง ๆ ถ้าเลือกรุ่นที่สามารถละลายน้ำแข็งในตัวจะช่วยให้สะดวกมากกกว่า อีกทั้งหากร้านค้าใช้เป็นที่อยู่อาศัยด้วยให้ดูเป็นระบบที่เงียบ ไม่มีเสียงดังคอยรบกวน อย่าลืมวัดพื้นที่ของร้าน ความยาว ความสูง ความกว้างต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจเลือกตู้แช่ด้วยนะคะ

การเลือกตู้แช่ร้านอาหาร

ตู้แช่ร้านค้า


สำหรับร้านอาหารที่ไม่ต้องมาคอยโชว์สินค้าจึงนิยมเป็นตู้ทึบทรงต่ำ เนื่องจากตู้ทรงต่ำจะมีข้อดีทางด้านของประดยชน์ใช้สอยเกี่ยวกับความจุและพื้นที่ สามรถใส่ของเข้าไปได้มากกว่า เพียงแต่อาจจะต้องรื้อเวลาจะหยิบของที่อยู่ล่างสุด สำหรับประโยชน์ของตู้แช่ของร้านอาหารจะเป็นการรักษาความสดของอาหารซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของร้านอาหาร ไม่ว่าจะเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ ต่าง ๆอุณหภูมิมีความเฉพาะเจาะจงกับคุณภาพของอาหารแต่ละชนิด

นอกจากนั้นยังมีฟังก์ชันต่าง ๆ ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกและปลอดภัยเช่น
การทำให้ลดอุณหภูมิลงอย่างรวดเร็ว

รวมถึงระบบตัดไฟอัตโนมัติ

แม้จะตัดไฟไปแล้วแต่ควรที่จะรักษาความเย็นต่อเนื่องได้อีกอย่างน้อย 24 ชั่วโมง
รุ่นที่ครอบคลุมการใช้งานทั้ง 2 ระบบ ทั้งแบบแช่เย็นและแช่แข็ง

สรุป การเลือกตู้แช่ที่เหมาะสมอาจจะแตกต่างกันที่อุณหภูมิของสินค้าที่เราจะจำหน่าย แต่สิ่งที่ต้องคำนึงเหมือนกัน คือ  คุณภาพและการรับประกัน